Thứ Bảy, 2 tháng 5, 2009

Ai tạ lỗi Trường Sơn?

Câu trả lời (hay là hỏi ngược lại) của Nguyễn Triều Dương cho bài thơ Tạ lỗi Trường Sơn của nhà thơ Đỗ Trung Quân:

Gửi bác K

Bác muốn ai tạ lỗi?
Những người lính Trường sơn năm nào?
Chỉ có lòng yêu nước và căm thù ngoại bang,
Cùng nắm tay và hát “Lên Đàng” ?
Sau chiến thắng vội về quê cũ
Hàng chục ngàn cựu binh về làng
Thương tật, học hành dở dang
Nghề nghiệp không có,
Nhà cửa tan hoang
Nghèo nàn…

Bác muốn ai tạ lỗi?
Khi biên giới Tây Nam súng nổ
Bọn đê hèn tàn sát Thổ Chu
Thanh niên Saigon nhập ngũ
Chiến trường K dai dẳng kẻ thù
Một lần nữa làng quê miền Bắc
Tiễn con em chia lửa miền Nam
Nghĩa trang Tây ninh ngập tràn lính Bắc
Có những người mới nhập ngũ đầy năm
Một lần nữa cựu binh ra trận
Giúp bạn là cũng giữ mình luôn
Tây Nam tạm yên
Lại hành quân ra Bắc
Nơi ấy súng nổ triền miên

Bác muốn ai tạ lỗi?
Ai có tiền mua TV, tủ lạnh?
Ai rảnh rỗi gặm rác Saigon?
Bao nhiêu năm
Ai quản lý Saigon?
Ai khóac màu áo xanh thời bình, lên núi lên non
Được vài bữa
Về Saigon tiêu xài tài sản
Chiến lợi phẩm không hề bàn giao
Ai?
Có phải lính Trường sơn năm nào

Ai đang quản thành phố?
Ai làm ăn thua lỗ ?
Ai ngặn đường chặn phố
Ai ăn chặn tiền cò?
Ai làm dân khốn khổ ?
……………………..
NTD - 2009

Nguồn: tvkt45's Blog

2 nhận xét:

  1. Không biết bạn đã từng đọc "Ngọc Trong Đá" của Nguyễn Đông Thức hay chưa. Nhớ những năm trung học những quyển truyện kiểu ấy cùng những câu chuyện do chính một người thầy kể về không khí của thanh niên học sinh những năm 78-79 tình nguyện bộ đội khi chiến tranh biên giới nổ ra,rồi những bài học về Trường Sơn hào hùng và lãng mạn... tất cả đều có một sức cuốn hút mình ghê gớm. Thậm chí đã có lúc ước mơ là sau này sẽ đi TNXP nữa...
    Nhưng rồi càng lớn, những thực tế mình va chạm, những con người mình tiếp xúc, càng lúc càng làm mình rơi vào trạng thái hoang mang...
    Nhưng vẫn mừng một điều là mình vẫn không mất niềm tin vào con người, vào cuộc đời...
    Có cần chăng một lời tạ lỗi? Có cần biết ai tạo lỗi? những câu hỏi bỏ ngỏ đó vẫn mãi còn đến tận ngày sau...

    Trả lờiXóa
  2. Dạ, "Ngọc trong đá" rất tiếc chưa có dịp được đọc ạ.

    Có cần một lời tạ lỗi? Tôi nghĩ là cần. Chừng nào mình không dám đối diện với lịch sử và quá khứ thì sẽ còn phải day dứt và đau khổ. Nhưng quan trọng hơn là cần rộng lượng tha thứ.

    Trả lờiXóa