Thứ Hai, 25 tháng 5, 2009

Cannes 62: Về với nguồn cội

Khi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu ảnh hưởng đến quy mô của LHP hàng đầu thế giới, nhà tổ chức nói Cannes muốn trở về với khởi nguồn của nó là vinh danh dòng phim tác giả. Các bộ phim được trình chiếu tại Cannes cũng muốn về nguồn theo cách của riêng mình.

Rừng thiêng

Một hình ảnh được bắt gặp trong rất nhiều phim đáng chú ý của Cannes năm nay chính là rừng. Rừng cây là biểu tượng của tự nhiên, nhưng đồng thời cũng là sự cô đơn, nỗi sợ hãi hay không khí để thở. Trong Nang Mai (Huyền thoại nàng Mai) của Pen-ak Ratanaruang (Thái Lan) hay Indépendencia (Độc lập) của Raya Martin (Philippines) được trình chiếu tại mục Một góc nhìn thì rừng là nơi trú ngụ và là nơi mặt tâm linh của con người có điều kiện sinh sôi nảy nở. Rừng cũng là nơi cặp vợ chồng nhân vật chính trong Antichrist (Trái đạo) của Lars von Trier (Đan Mạch) tìm đến mong thoát khỏi những đau khổ của việc mất đứa con nhỏ trong một tai nạn mà họ nghĩ rằng mình có lỗi. Tuy nhiên, sự bí hiểm của rừng lại càng làm họ trở nên hoang mang và ám ảnh trong „cánh rừng“ cảm giác tội lỗi của riêng mình. Rừng còn là niềm cảm hứng của những cảnh quay rất ấn tượng và mang thông điệp riêng tư trong Visage (Gương mặt) của Thái Minh Lượng (Đài Loan) hay Bright Star (Sao sáng) của Jane Campion (New Zealand), những phim khác trong mục tranh giải Cành Cọ Vàng.

Đọc tiếp tại đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét