Thứ Bảy, 2 tháng 5, 2009

Di dân

Việc Yahoo bỏ lửng việc phát triển Yahoo!360 là một cú sốc lớn với người dùng internet Việt Nam. Yahoo, từ việc thắng lòng tin của người dùng thư điện tử trong cạnh tranh với MSN (hotmail) trong hơn một thập kỷ qua, nay đang đóng vai người thua trận trong cuộc chiến với các nhà cung cấp khác, đặc biệt là Google.

Việc các blogger viết tiếng Việt bỏ Y!360 mà đi có thể được so sánh với việc hàng triệu người Việt Nam bỏ nước ra đi sau khi đất nước thống nhất.

Y!360 vốn giữ được tình cảm của người dùng Việt Nam như là đứa con yêu đất mẹ. Nhưng quê hương bỏ bê con em mình. Để rồi lũ lượt người người dứt áo ra đi định cư ở những nơi khác: Blogspot, Facebook, Multiply, Wordpress, v.v.

Yahoo có đưa ra vùng đất kinh tế mới Y!360Plus, nhưng người dân không còn niềm tin. Nếu đã phải ra đi, họ quyết đi xa, chứ không phải chỉ là ra khỏi làng mình vốn đã chật chội, bởi có thể ở vùng đất kinh tế mới không khí còn ngột ngạt hơn vì sự kiểm soát.

Điều người di cư trên mạng ảo đơn giản hơn so với người di cư ngoài đời thực là họ có quyền lựa chọn. Điều khó khăn giống nhau là thứ tình cảm gắn bó với quê hương và việc chuyển nhà bao giờ cũng là sự day dứt của việc bỏ đi cái gì, mang đi cái gì, hay ra đi với hai bàn tay trắng. Việc không còn một quê hương thực sự có thể dẫn đến việc không mặn mà với bất cứ miền đất nào, mỗi nơi để một khoảnh ruộng, thứ rồi sẽ khô cằn dần theo năm tháng bởi thiếu sự tập trung cần có và một tình yêu chung thủy của người cày cấy.

Quê hương này đối với người di dân là thứ:

Quê hương nay không còn nhớ
Bởi ta đã lớn thành người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét