Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2009

Linh tinh ngày 31.5.9

1. Tối qua chạy xe về vùng Wendland (là vùng nông thôn gần sông Elbe của Đức), mục đích là đi nghe ca nhạc của Etta Scollo, một ca sĩ người đảo Sicille (Ý). Cô ấy vừa đàn ghi ta vừa hát thật tuyệt vời về quê hương cô, về tình yêu và về cuộc sống, thậm chí về cả Mafia. Địa điểm biểu diễn là một cái nhà kho cũ của nông dân thời xưa. Lâu lắm rồi mới được sống một không khí âm nhạc mộc mạc ấm cúng như thế. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động gọi là kulturelle Landpartie (Lễ hội văn hóa đồng quê) kéo dài vài tháng ở vùng Wendland. Khi được biết về thù lao biểu diễn của cô và so sánh với cái giá trị văn hóa mà cô mang đến, mới thấy các ca sĩ ở Việt Nam còn quá sung sướng và được nuông chiều.

2. Trước khi đến chỗ nghe hát ghé qua Ludwigslust nơi có một lâu đài với vườn cây rộng và một hệ thống dẫn nước tuyệt diệu. Ở một nhà hàng nhìn ra đồng cỏ ngút ngàn mênh mông gió, tự nhiên có một bé gái chừng 1 tuổi đi đến bàn rồi đòi ngồi lên lòng mình. Nhìn ba mẹ nó và hiểu ngầm rằng được đồng ý, mình đặt nó lên lòng và chơi với Ronja, tên của cô bé đáng yêu.

3. Trên đường đến chỗ nghe hát, còn ghé qua S. là nơi chúng ta đã trồng cây hai năm về trước. Những mầm cây vừa nhú đầu năm nay đã chết rồi. Được an ủi là chúng ta sẽ thay cây mới. Vẫn thấy buồn.

4. Trong buổi nghe hát, khi tìm chỗ ngồi, một ông kia đã ngồi sẵn ở ghế quay sang cười Nỉ hảo sau khi mình chào hỏi. Mình nói ngay tôi không phải người Tàu, mà là người Việt Nam. Ông hỏi thế chào bằng tiếng Việt như thế nào. Mình nói Xin chào. Ông nhắc lại rồi nhận xét là nghe cũng giống. Mình nghiêm trang: Không, nó khác đấy. Mỉm cười chào ông rồi đi ngồi chỗ khác. Mình là đứa da vàng mũi hơi tẹt duy nhất ở nơi làng quê toàn người Đức chính cống. Những đứa trẻ tóc vàng quan sát mình rất kỹ.

5. Hôm nay đã là ngày cuối tháng 5 rồi. Từ tuần tới phải tập trung vào công việc. Nước chảy đến chân mà còn lang thang blog với phim ảnh. Ngẫm lại thì đã khi nào bỏ nó đâu. Nhưng sẽ cố gắng dành thời gian hơn cho những chuyện chính, ít nhảm hơn, ít tự sướng hơn.

3 nhận xét:

  1. 2., 3. và 4. - em không biết nói sao cho đúng cảm giác khi đọc entry này, nhưng thích! :)

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn em. Mà sao lâu lắm mới thấy em vô. Thường xuyên lên tiếng em nhé!

    Trả lờiXóa
  3. em vô hoài đó chớ, muốn mòn gạch sàn nhà anh còn gì, nhưng thi thoảng mới khe khẽ ho. :D

    Trả lờiXóa