Thứ Bảy, ngày 27 tháng 6 năm 2009

Phim ngắn ngoài luồng

Ở Việt Nam hiện nay có nhiều bạn trẻ làm phim ngắn, hay cũng có thể là cái gì đó tương tự thế mà các bạn tự cho là phim ngắn. Trung tâm TPD thậm chí còn mở lớp Chúng ta làm phim cho các bạn trẻ, đã được tới mấy khóa rồi.

Trong số các bạn trẻ làm phim ngắn ngoài trường lớp, nghĩa là hoàn toàn bằng niềm đam mê và bản năng, tôi hiện đánh giá rất cao Chu Trần Minh Đức (mr2au trên yXine).

Đầu năm 2008, mr2au làm phim đầu tay, Yêu là chuyện riêng của chúng tôi, sau những đắn đo rụt rè đã gửi lên mục Phim ngắn của yXine. Ngay từ phim đầu tay này, mr2au đã cho thấy một phong cách riêng biệt, dù có thể mắc nhiều lỗi kỹ thuật (ví dụ như việc điều tiết ánh sáng, phim nào của mr2au cũng hầu như rất tối). Chính mr2au cũng tự biết là mình không được đào tạo và làm hoàn toàn bản năng và học qua việc xem phim, nhưng phim của mr2au tràn đầy cảm xúc. Có hề gì, vượt qua tất cả những khuôn phép, cái còn lại là cảm xúc. Chỉ với phim ngắn đầu tay này, mr2au đã cho tôi thấy một khả năng thiên bẩm đối với việc làm phim của em, tuy rằng nó còn rất thô sơ và có thể được tận dụng tốt hơn thế nhiều.



Hai phim ngắn mr2au làm sau đó không được tốt như tôi mong đợi. Nhưng với phim ngắn thứ tư, Căn phòng trống, em đã lấy lại hoàn toàn niềm tin của tôi rằng vào một ngày nào đó, em sẽ thuộc vào những tên tuổi hàng đầu làm phim ngoài luồng (underground) của Việt Nam. Bộ phim có kết cấu chặt chẽ, dù chính mr2au sau này tự nhận là không hề biết về cách cấu trúc kịch bản phim ngắn. Điều này thêm một lần nữa khẳng định bản năng sinh ra để làm phim của mr2au. Phim tất nhiên vẫn tối tăm, nhưng cái tối tăm này quá phù hợp với câu chuyện phim nên bỗng nhiên lại thành điểm mạnh.



Một năm sau khi làm phim đầu tay, mr2au tiếp tục con đường của mình với Ranh giới. Phim cho thấy phong cách của mr2au đã định hình và tiến hơn một bậc. Phim này tôi cũng đánh giá rất cao, đặc biệt cách tạo hiệu ứng âm thanh và hình ảnh cũng như phần vào đề. (Tải phim xuống tại đây)

Gần đây, mr2au làm thêm Ménage à trois, lần đầu tiên phim không có tên tiếng Việt. Phim dù không thật sự tiến bộ, vẫn có những cảnh rất đáng chú ý như cảnh ba cốc cà phê (tuy nhiên hơi lạm dụng), và cảnh cuối, khi ba nhân vật chính đi ra xa khỏi khung hình, nhòa mờ lẫn lộn vào nhau, là cảnh đặc biệt khó quên. mr2au dựng phim cũng nhanh gọn hơn trước, nhưng chắc tại vì đã quen với không khí chầm chậm trong phim của em, nên phim này tôi thấy hơi vội vã.



Tôi tiếp tục theo dõi con đường phát triển của mr2au, dù có lúc trồi lúc sụt, nhưng tôi vẫn tin tưởng rằng em một ngày nào đó, nếu biết tận dụng những thế mạnh của mình, thậm chí có thể nhờ chính sự mong manh dễ vỡ hay có ở em, sẽ là một tên tuổi của một thứ điện ảnh ngoài luồng bất chấp mọi quy luật của thương mại và đám đông.

Vì thế, nghe tin em bắt đầu nghiên cứu những sách vở chính thống về chuyện làm phim, tôi tự dưng hơi lo lắng. Lo một ngày nào đó, cái bản năng riêng biệt kia có thể sợ hãi trước những nguyên tắc một số người đặt ra. Cũng có thể lo lắng của tôi hơi quá, vì thực ra đôi lúc tôi cũng đã khuyên em thử làm một phim đầy đủ theo dòng chính để biết được thế mạnh của mình ở đâu.

Điện ảnh ngoài luồng, nó đôi khi chỉ là những thử nghiệm, nhưng thỉnh thoảng cũng tạo nên được một số cuộc cách mạng nho nhỏ. Cuộc cách mạng ấy, nếu có, là nhờ ở những tài năng như em.

11 nhận xét:

  1. không nắm dc hết ý tứ của người làm phim. Chỉ cảm giác mơ hồ và thấy chú Mr2au làm phim nặng kiểu giải mã.
    Nói chung là cách làm phim cảu chú ấy mang nặng tính nghệ thuật phá cách như bưởi nói.
    Hic hic, nhìn lại phim mình, giải trí nặng nề lun.

    Trả lờiXóa
  2. @chú Ba: Mỗi người một lựa chọn. Phim của bưởi hay kiểu phim của bưởi. Điện ảnh đa dạng chứ không phải là một dòng chính duy nhất.

    Trả lờiXóa
  3. coi cái Bergman làm nhớ tới 1 phim ngắn của bưởi Nê, phim gì cũng giống giống kinh dị sát nhân mà coi xong 0 biết phải hiểu phim nó như thế nào.

    Trả lờiXóa
  4. hí hí, bít rùi bưởi. nói thế thui, chớ phim em Ba cũng ẩn ý vá chút gì đó nghệ thuật ấy chứ, khậc khậc

    Trả lờiXóa
  5. vu nay hay a nhe. Neu minh " muon " lam phim ngoai luon nhu vay thi can phai co may quay film lam sao moi duoc . L cung muon lam thu choi coi co duoc Marcus khen ko ne.

    Trả lờiXóa
  6. @Lún: Làm đi làm đi. Quay phim bằng cái gì cũng được, điện thoại, máy chụp hình,v.v. Thậm chí Lún có thể sử dụng hình ảnh tĩnh để làm thành một bộ phim. Hay Lún làm phim kể chuyện vàng và đỏ đi. Chắc sẽ đáng xem lắm.

    Trả lờiXóa
  7. Kiểu như: Vàng và Đỏ là hai chị em cùng cha khác mẹ. Má chết sớm, Vàng phải ở với dì...

    Trả lờiXóa
  8. Nói chung Vàng và Đỏ đều mồ côi cả, Vàng phải ở với dì, Đỏ được chú nuôi. Mà chú và dì thì ghét nhau như thù :D =))

    Trả lờiXóa
  9. e,tinh lam cai film ngan ngan vang vang do do ...tu lau lam roi do nha. Dang con suy nghi nen film nhu the nao day ne. Hehheh, you read my mind.da co sketch cai space background roi do. Ma chua co lam thoi.

    Trả lờiXóa
  10. how about the music. Tui no xai music cua nguoi ta hay la cua tui no vay ? neu long nhac cua nguoi khac, thi copy right nhu the nao ? L muon long nhac cua 2 bai quoc ca vo lam 1 bai. Thu nghe coi nhu the nao thi phai lam sao ?

    Trả lờiXóa
  11. Lún làm chơi không công bố rộng rãi thì cho nhạc gì vào cũng được. Nhưng nếu Lún coi đó là tác phẩm của mình với tên tuổi của mình thì phải chú ý vấn đề bản quyền. Theo luật bản quyền hiện nay thì tác phẩm quá 50 năm là sử dụng thoải mái.

    Quốc ca mà Lún tự hát/chơi thì vô tư đi. Còn nếu lấy bài người khác hát/chơi thì phải chú ý xem cái thu âm đó đã quá 50 năm chưa. Ở Việt Nam có luật mới là cứ sử dụng trước, xin phép trả tiền bản quyền sau (ngầm hiểu là nếu bên giữ bản quyền phát hiện ra). Bên Mỹ thì chặt chẽ hơn.

    Trả lờiXóa