Thứ Năm, 18 tháng 6, 2009

Sài Gòn Mười Tám Tháng Sáu


Người con gái Hà Nội
Một lòng kiên quyết mình không có tội
Nói lời đấu tranh
Cho dân chủ đến cùng.

Anh
Người trai Sài Gòn
Sau năm ngày giam giữ
(Không bàn đến ép cung hay gì khác)
Viết bản tường trình nhận tội tự giác
Khi chưa có một tòa án được lập ra.

Tinh thần "sĩ phu Bắc Hà"
Anh từng lên án
Nó sống lâu hơn những lời duyên dáng.

Sài Gòn Tháng Sáu
Mười Tám trừ Mười Ba
Vỡ òa.

marcus 18/06/09


***********
Update: Chưa được năm ngày, hóa ra mới chỉ sau bốn ngày:

30 nhận xét:

  1. tôi cũng thấy rất bất ngờ

    Trả lờiXóa
  2. Cũng như Nhị Linh, tui bất ngờ và không hiểu gì hết!

    Trả lờiXóa
  3. Ô hay, tớ đọc xong cái bài báo ấy, chẳng thấy chỗ nào gọi là tội cả. Tớ nghĩ cái đó gọi là tường trình những việc đã làm. Mà toàn những việc làm cần thiết. Cứ ngồi mà đợi các bác chính phủ ta hiện nay thì dân có mà ăn cám trăm năm nữa à?

    Trả lờiXóa
  4. khi viết tường trình cho công an, người ta vẫn có thể giữ thái độ như cũ, và lòng tin vào việc mình làm, khi đó sẽ không có chuyện công nhận "vi phạm pháp luật" và nhất là "ân hận"

    tường trình, nhất là ở tình thế của LCĐ, có thể nói là phải cân nhắc đến từng cái dấu phẩy

    Trả lờiXóa
  5. Việc công nhận "vi phạm pháp luật" thì hoàn toàn chấp nhận được, vì quả thực, nếu căn cứ vào pháp luật hiện hành, ông Định là người vi phạm pháp luật. Nhưng cái đoạn "ân hận" và "xin khoan hồng" thì quả thực là có vấn đề. Có vẻ như ông Định đã đổ sụp sau vài ngày bị công an quay.

    Trả lờiXóa
  6. vo cua ong dang co bau ma. Thoi, thong cam cho ong di .

    Trả lờiXóa
  7. Ở trong tù vài hôm, có lẽ run. Mà tin sao được cái tờ báo công an kia, phải đợi thông tin từ chính miệng chủ nhân chứ.

    Trả lờiXóa
  8. @Nặc danh: Bạn cho tôi và mọi người một cái tên với. Tên chị Năm cũng được, miễn là một cái tên.
    Từ chính miệng chủ nhân đây: http://vietnamnet.vn/xahoi/2009/06/853725/

    Trả lờiXóa
  9. Không biết phải nói gì nữa, cú sốc này còn lớn hơn cú sốc 13.6 nhiều.

    Trả lờiXóa
  10. Mượn chuyện để nói chuyện vùng miền :))

    Anyway, mấy tin tức đó đều từ trong nước, chưa thấy BBC hay mấy trang khác có tin nên chưa biết được.

    Trả lờiXóa
  11. @Sirius Star: Cái đó bắt nguồn từ sự liên hệ hai sự việc với nhau và từ bài viết của chính ông Định.

    Trả lờiXóa
  12. Mà BBC cũng đưa tin rồi mà: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/06/090618_lcd_vietan.shtml

    Trả lờiXóa
  13. Hehe, đọc bài của BBC khác hẳn hoàn toàn so với bài của các báo trong nước. Nói chung vụ này cũng như các vụ trước đây, khó mà sáng tỏ được sự thật bên trong diễn ra thế nào. Được cái vụ này các bạn pro + hẳn sẽ rất hả hê :D

    Trả lờiXóa
  14. Với nhiều chục năm kinh nghiệm chống chọi với đủ loại kẻ thù to nhỏ từ đế quốc cho đến thường dân, expertise của NN không biết là đến mức nào rồi. Các bác thông cảm cho người ta đi.
    HA.

    Trả lờiXóa
  15. Mới đọc thêm 1 loạt các bài viết về chuyện này. Nhìn chung nhiều người thất vọng, nhiều người tỏ ra thông cảm. Còn theo ý tui, dù anh Định có cúi đầu nhận tội cũng không nói lên được là nhân cách anh Định thế này thế nọ và tui cũng sẽ kính trọng và khâm phục anh như những người khác.

    Trả lờiXóa
  16. Bạn Marcus, cũng khó nói. Vì ai đối diện với thực tế lao tù, còng và khủng bố tinh thần mới biết nó ghê gớm hơn mình hình dung. Cái vụ "sai trái", "ân hận" đúng là buồn thật, "vi phạm" thì không sao nếu luật đó bất công, vô lý, phản tiến bộ, phản nhân văn.

    "Tự phủ định mình" là một chiêu rất thường dùng trong chế độ cộng sản. "Thú tội" lại là một chiêu đắc dụng khác của các thể chế chuyên chế, toàn trị, độc quyền chân lý.

    Tôi nghĩ luật sư Lê Công Định không có nhiều lựa chọn đâu. Hoặc là anh "hợp tác" với những lời lẽ, kịch bản "soạn sẵn", hoặc là anh chết chắc, không những chỉ anh mà còn các người thân/quen khác anh không muốn liên lụy. Những bản tường trình này đều na ná nhau về giọng điệu. Nếu lật lại hồ sơ nhiều "vụ" trước nữa, ngay cả Nhân Văn Giai Phẩm và Xét Lại Chống Đảng, cũng có nhiều bản tự kiểm lời lẽ thành khẩn hơn vậy.

    Tưởng cũng nên ghi nhận những gì anh đã làm. Nhất là những dấn thân đó lại xuất phát từ một người "như thế".

    Trả lờiXóa
  17. marcus: quả thật vụ này bạn nữ Công Nhân đáng kính hơn bạn nam Công Định !!!

    Trả lờiXóa
  18. nhìn chung là không biết được đâu: có đe dọa hay tra tấn tinh thần hay không, có khi hàng chục năm sau người ta mới biết được, hoặc là không bao giờ biết được

    Trả lờiXóa
  19. À, đúng đấy bạn Nhị Linh. Chế độ ta nói được, làm được, dàn dựng được. Không phải đe dọa suông đâu. Cũng không gì có thể (hoàn toàn) ngăn cản họ được vì không có một cơ chế giám sát độc lập, kiểm tra khống chế chéo. Tất cả đều nhịp nhàng ăn ý.

    Luật pháp lại mập mờ để có thể suy diễn, áp đặt tùy tiện. Chưa nói tới quy trình điều tra, tố tụng, và tranh biện.

    LCĐ chắc chắn ý thức được việc này nhưng khi họ đặt lên bàn những con bài tẩy, thực tế hiển hiện sát sườn, thì cái "hiểu" trở thành cái "biết".

    Một việc đơn giản (giả dụ thôi chứ họ không đưa con bài ngu ngơ ấu trĩ lộ liễu phản cảm như bạn KV nước bọt): họ cho anh hay chị NK có thai (biết đâu?) và cũng có thể sẽ bị bắt vì tội trốn thuế hay bất kỳ tội danh (vu vạ) nào thì sao? Nao núng lắm.

    "Tuấn kiệt như sao buổi sớm,
    Nhân tài như lá mùa thu"

    Trả lờiXóa
  20. Sao lại so sánh như thế, sao không so sánh với chúng ta là những kẻ ngay cả nói còn không dám? Sao lại cho phép mình quyền phán xét người khác như thế, dù là nhân danh một người khác (mà mình cho là) anh hùng hơn.

    Trả lờiXóa
  21. @Phương Lan và một số bạn khác: Tôi nói lại cho rõ là tôi vẫn kính trọng Lê Công Định và mong cho ông sớm được trả tự do. Chỉ có điều diễn biến của sự việc nó đi nhanh quá, dù tôi biết ông Định chắc chắn chịu sức ép và nhiều thứ khác mà ai cũng có thể đoán ra. Sự so sánh ở trên như đã nói, bắt nguồn từ việc liên hệ hai sự việc và bài viết phê phán tinh thần "sĩ phu Bắc Hà" của ông Định (có dẫn ở trên). Tôi có quyền phán xét từ chủ quan của riêng mình, cũng như bạn có quyền không phán xét nếu muốn.

    Trả lờiXóa
  22. Tu vu Nhan van - giai pham cho den gio tuy giong dieu cac ban cao trang va nhan toi van giong giong nhau nhung cac thu thuat ep cung chac chan phai tinh vi len gap nhieu lan, thien bien van hoa, tuy doi tuong, tuy vu an, tuy chien luoc phong toa thong tin :))
    HA.

    Trả lờiXóa
  23. Ông Lê Công Định đã bị khởi tố hôm nay, bắt tạm giam 4 tháng. (tin báo SGGP)

    Có thể ông Định tưởng rằng nếu ông nhận tội, ông sớm được ra tòa. Nhưng cơ quan điều tra đã xác định sẽ đưa ông cùng với các đồng chí của ông cùng lúc ra tòa, chứ không chỉ một mình ông. Vụ việc đã trở thành tổ chức, chứ không phải cá nhân nữa.

    4 tháng, nếu Ngọc Khánh mang bầu như quạ sĩ nói, lúc ấy có ra tòa thì cô bụng đã vượt mặt rồi. Thêm một lý do để ông Định sẽ được khoan hồng.

    Trả lờiXóa
  24. Trích một câu rất hay từ facebook của Khương Duy - biên tập viên tạp chí Phía Trước:
    "Chết vì đất nước ? Quá muỗi ! Sống vì đất nước ấy mới là chuyện nên làm !"
    Để nói lên ý kiến của tớ trước sự so sánh của bạn Marcus giữa LCĐ và LTCN.

    Trả lờiXóa
  25. @Bình Yên: Không ai cần phải chết vì đất nước cả. LTCN và LCĐ lại càng không. LTCN quyết tâm bảo vệ một lý tưởng cô theo đuổi. Còn LCĐ là người tham vọng làm chính trị. Do đó cách sống của họ vì đất nước rất khác nhau. LTCN sống để đấu tranh đến cùng cho dân chủ. LCĐ sống để có thể làm tiếp những tham vọng chính trị. Người như LTCN càng ngày càng ít vì có mấy ai còn theo đuổi một lý tưởng. Người như LCĐ cũng không nhiều vì đa số an phận thủ thường.

    Có lẽ giống như tôi, những người bất ngờ với diễn biến của vụ LCĐ đã nhầm khi tưởng rằng LCĐ không hoặc có ít tham vọng làm chính trị vì chỉ biết đến ông là một trí thức đấu tranh cho dân chủ và quyền con người.

    Những người có bản lĩnh làm chính trị, họ phải lựa chọn giữa dối trá ít và dối trá nhiều. Trong mỗi trường hợp, họ sẽ có lựa chọn khôn ngoan nhất. Đơn giản vậy thôi.

    Trả lờiXóa
  26. Sao không có thông tin gì nữa từ báo chí trong nước về vụ này? Hội luật sư thành phố rũ phủi tay nhanh như thế sao? Ít nhất phải đề nghị giúp đỡ bảo vệ ông Lê Công Định về mặt quyền lợi trước chuyện bị khởi tố chứ? Cả một cái hội quay ra xỉa xói kết tội đồng nghiệp mình, mà không ai nghĩ đến chuyện dù ai có bị mắc tội gì đi chăng nữa cũng đều có quyền có luật sư giúp đỡ về tư pháp. Bây giờ ông Lê Công Định ở đâu, tình trạng ra sao có ai ngoài cơ quan điều tra biết?

    Trả lờiXóa
  27. Vậy là sau khi nhận tội, Lê Công Định đã trở thành một người có "tham vọng chính trị" chứ không phải là có lý tưởng đẹp đẽ gì? Vậy thì khép hồ sơ được rồi, đám đông thất vọng hãy trở về cuộc sống bình thường đi thôi. Sẽ không có gì thay đổi đâu.

    Trả lờiXóa
  28. @Phương Lan: Thật sự là chưa khép được, ông Lê Công Định vẫn đang trong vòng lao lý, chúng ta không biết thêm gì về ông. Tôi vẫn mong mỏi ông được trả tự do vô điều kiện.

    Với tất cả những dữ kiện mà tôi có được, nhận xét chủ quan của tôi là phần lý tưởng của ông Lê Công Định thì chắc chắn là có, nhưng nó không vượt qua được "tham vọng chính trị" - tôi dùng từ này không có ý xấu. Có từ nào tiếng Việt có thể diễn tả trung tính được thì bạn chỉ giùm tôi với.

    Trả lờiXóa
  29. Sau những ngạc nhiên của ngày 18/06, tôi không còn thất vọng gì về ông Lê Công Định nữa. Hiện tại tôi tuyệt vọng về nền pháp lý của đất nước, sau ứng xử của Hội Luật gia thành phố.

    Trả lờiXóa