Thứ Sáu, 5 tháng 6, 2009

Sự áp đặt

Tính áp đặt được dạy và học trong nhà trường Việt Nam từ bao đời nay, đến giờ vẫn chưa thay đổi, thậm chí còn được lãnh đạo cổ súy.

Trong bài tập làm văn thời đi học của Lún Ghẻ, đề bài tả con gà nhà em. Bạn Lún Ghẻ tả con gà mái tây, bị cô giáo gạch đi và sửa thành gà trống ta. Một đề bài khác tả gương đạo đức thiếu nhi, Lún Ghẻ thần tượng bạn cùng lớp tên Đặt nên viết về bạn mình, cô giáo gạch toàn bài và phê lạc đề.

Hồi năm lớp 10, trong cuộc thi học sinh thanh lịch cấp tỉnh thành, tôi nhận được câu hỏi: Em tự hào về điều gì của Việt Nam nhất? Tôi trả lời là tôi tự hào nhất về con người Việt Nam, một con người chung chung không điển hình, vì chỉ có con người với sự cần cù thông minh mới có thể xây dựng đất nước giàu mạnh. Cô dẫn chương trình tưởng tôi không hiểu câu hỏi, đọc lại câu hỏi. Tôi vẫn trả lời như thế. Ban giám khảo hỏi thêm: Em có thể dẫn thơ văn miêu tả niềm tự hào của em không. Tôi dẫn bài Cây tre của Nguyễn Duy. Ban giám khảo có vẻ tâm đắc với việc dẫn thơ, nhưng chắc không thực sự hài lòng với cách trả lời của tôi. Cuộc thi năm ấy, tôi chỉ giành giải Nhì. Sau cuộc thi, gặp cô dẫn chương trình, cô nói: "Em phải nói về một gương anh hùng lãnh tụ cụ thể, như bác Hồ chẳng hạn. Còn không thì nêu danh lam thắng cảnh của đất nước." À ra thế.

Khi cô giáo Hạnh ở Quảng Nam dạy học sinh mình nên đọc và học hỏi từ thông tin nhiều chiều, cô dẫn chứng hai trang web talawas và tienve. Sự việc lan truyền lên cấp trên, cô giáo nay bị đình chỉ công tác vì tội "tuyên truyền phản động". Cô cho rằng hai trang web trên không thể là phản động, vì có nhiều giáo sư trong nước đăng bài trên đó. Cô cũng nhận định rằng học sinh ngày nay vẫn đọc và đọc rất nhiều, dù cho trang web có chính thức được công nhận bởi nhà nước hay không và "đó là mong muốn và nguyện vọng chính đáng của các em".

Chấm dứt sự áp đặt, đó là mong muốn và nguyện vọng của tôi.

15 nhận xét:

  1. hehe
    vài bữa cũng viết linh tinh về cái này

    Trả lờiXóa
  2. chà, giờ lại biết thêm, anh từng tham dự cuộc thi Học sinh thanh lịch. hồi đó có thi năng khiếu không ạ?

    Trả lờiXóa
  3. @poly: là trong quá khứ hay tương lai? Viết gì nhập nhèm quá cha.
    @Imagine: Có em, hồi đó anh hát tiếng Anh. Bài I love you more than I can say của Leo Sayer.

    Trả lờiXóa
  4. chòi, hoc sinh thanh lịch lun đó hả? Lúc thi tài năng có nhảy 0?
    Chắc là 0, nếu nhảy là bị gạch tên rùi, vì em Marcus nhảy khiêu dâm quá.

    Trả lờiXóa
  5. theo em thấy, ở ta, không phải chỉ trong lĩnh vực giáo dục mới có tình trạng này, mà trong đủ thứ chuyện khác. đơn cử trong gia đình, sự áp đặt của ông bà cha mẹ lên con cháu nhiều khi là gông cùm. còn nhỏ thì ăn uống, ngủ nghỉ, chơi bời; lớn lớn chút là công việc, lối sống rồi cả chuyện cưới xin, đẻ đái, nuôi dạy con... mà hễ phản ứng là được gắn cái mác "mất dạy", "bất hiếu", "ích kỷ". cái kiểu sống phải nhìn người khác và sợ người khác không vỗ tay khen hay lắm lúc là xuất phát điểm của sự áp đặt. còn trong công việc... thôi, chán lắm, em chả nói nữa.
    à mà, giờ anh hát lại bài đấy có tình cảm như xưa không nhỉ? hay là hơn? ;)

    Trả lờiXóa
  6. @Sirius: có cái hy vọng le lói của người ta cũng áp đặt thổi phù mất là sao.
    @chú Ba: Chú đoán trúng phóc. Nhưng năm đó có một em lai Pháp rất hot thi tài năng bằng màn nhảy, cuối cùng chẳng được giải gì.
    @Imagine: Từ hồi đó đến giờ anh không có hát bài đó nữa, không biết giờ sao. Để hôm nào thử gào lại hehehe

    Trả lờiXóa
  7. Khong chung hoi do minh co tham gia cham thi cho ban Macus do, hehehehe.
    Hoi do hat bai 'I love you more than I can say' la hat bai yeu... BH ha???? kekekeke

    Trả lờiXóa
  8. @NgocLan: hehehe, đấy, quên chốt câu cuối là yêu Bác Hồ nên bị trượt giải Nhất. Yêu Bác Hồ công khai nhiều khi cũng có cái lợi của nó.

    Trả lờiXóa
  9. phai co nhung dieu kien gi moi duoc di thi hoc sinh thanh lich, ngoai chuyen "dep chai " ra ?

    Trả lờiXóa
  10. @quạ sĩ: học giỏi, tài năng hé hé hé.

    Trả lờiXóa
  11. T2 và T3 nói về sự áp đặt á
    về kiếm hình xưa thi post cạnh tranh

    Trả lờiXóa
  12. hahah, mới đọc comment thứ 3 của bưởi, đi thi thanh lịch học đường mà hát bài Love you more than I can say mà 0 bị gạch tên cũng là nhân nhượng đó nha.

    Trả lờiXóa
  13. @poly: tới luôn đi.
    @chú Ba: Trời hồi đó tiếng Anh cùi nên chọn bài đơn giản dễ hát thôi. Tui tự sáng tác phần lời Việt phóng tác thay đổi hoàn toàn ý nghĩa làm bài hát trở nên rất là trong sáng, hình như là: "Tôi yêu hát ca như là cuộc sống" hé hé hé.

    Trả lờiXóa
  14. @chú Ba: tui nhớ thêm một chi tiết nữa là hồi đó tui để tóc kiểu Roberto Baggio nữa. Vậy mà không bị loại cũng là ghê gớm hen. (Mà hông chắc chú sinh sau đẻ muộn có biết anh Baggio không nữa)

    Trả lờiXóa