Thứ Tư, 14 tháng 10, 2009

Herta Müller - Về đóng gói va li

Tất cả, những gì tôi có, tôi mang theo mình.

Hay là: Tất cả những thứ của tôi, tôi mang cùng mình.

Mang theo mình tất cả, những gì tôi có. Chúng không phải là thứ của tôi. Chúng hoặc bị dùng trái mục đích hoặc là của người nào khác. Chiếc va li làm từ da lợn là một cái hộp nhỏ đựng máy quay đĩa hát. Chiếc áo măng tô dã chiến của ba. Chiếc áo măng tô kiểu thành thị với viền cổ bằng nhung của ông nội. Chiếc quần thụng của chú Edwin. Miếng bọc bắp chân bằng da của người hàng xóm, ông Carp. Đôi găng tay bông màu xanh lá cây của cô-Fini. Chỉ có chiếc khăn lụa màu vang đỏ và một cái túi nhỏ đựng đồ lặt vặt là thứ của tôi, quà tặng mùa Giáng Sinh năm ngoái.

Khi đó còn đang là chiến tranh vào tháng Một 1945. Trong sợ hãi, rằng tôi phải đi đến chỗ người Nga giữa mùa Đông ai biết nơi đâu, mỗi người đều muốn cho tôi một cái gì đó có thể tiện ích, nếu như chẳng giúp được gì. Bởi chẳng có gì trên thế giới này giúp được cái gì. Vì tôi chắc chắn nằm trong danh sách của người Nga, mỗi người đều cho tôi cái gì và qua đó tự ngẫm về phần mình. Và tôi nhận chúng và nghĩ với tuổi mười bảy của mình, rằng việc ra đi đến đúng thời điểm. Không nhất thiết phải là danh sách của người Nga, nhưng nếu điều đó không kinh khủng lắm, thì thậm chí còn tốt cho tôi nữa. Tôi muốn biến khỏi cái mũ móng tay của thị trấn, nơi tất cả các hòn đá đều có mắt. Thay vì sợ hãi tôi mang sự nôn nóng ngấm ngầm.

(trích Atemschaukel (Xích đu hơi thở), 2009, Nhà xuất bản Hanser, trang 7)

Marcus dịch (c) tặng Nguyễn Vĩnh Nguyên

Chú thích: Tôi cố tình không chuyển cú pháp thành thuần Việt vì đây là phong cách trong nguyên bản, không kể cách chơi chữ rất khó dịch thành thuần Việt.

4 nhận xét:

  1. Bác dịch hay đấy chứ, cần gì thuần VIệt bác. Chỉ thắc mắc sao bác NVN được bác ưu ái thế, được tặng liền luôn mấy bài!

    Trả lờiXóa
  2. Hay quá ! Em xin rinh về nhà được ko anh Marcus ?

    Trả lờiXóa
  3. @Goldmund: đã nói rồi là NVN có sinh nhật, người có sinh nhật thì rất nên được tặng quà :)
    @L'amant: cứ tự nhiên nhé em.

    Trả lờiXóa
  4. hix, mấy hôm nay không liên lạc được với anh NVN qua đt. hông lẽ anh í nhận quà của anh Marcus xong, cảm động quá quên cả sạc pin? mà phải cảm ơn anh NVN, nhờ anh mà em được đọc liền mấy bài về Herta Muller rất hay như này. :) dĩ nhiên, cũng cảm ơn anh Marcus - thần tượng của lòng em. :*

    Trả lờiXóa