Thứ Bảy, 24 tháng 10, 2009

Người gốc Việt đầu tiên trong nội các chính phủ Đức


Sau kỳ bầu cử vào cuối tháng 9 vừa qua, liên minh ba Đảng thắng cử đã thành lập nội các mới với một quyết định đi vào lịch sử: vị bộ trưởng trẻ nhất sinh ra tại Việt Nam.

Trong danh sách nội các chính phủ mới của Cộng hòa liên bang (CHLB) Đức vừa được công bố, Philipp Rösler, đảng Dân chủ Tự do (FDP), đương kim bộ trưởng kinh tế bang Niedersachsen, sẽ đến Berlin đảm nhiệm cương vị mới: bộ trưởng bộ y tế. Quyết định này được coi là sự bất ngờ lớn nhất và mang tính lịch sử cao: bác sĩ, tiến sĩ Rösler mới 36 tuổi và mang gương mặt Châu Á điển hình. Như vậy, ông là thành viên nội các chính phủ liên bang đầu tiên có quá khứ di dân. Bộ y tế là một cơ quan rất được chú ý trong xã hội Đức vì đảm nhiệm việc chăm sóc sức khỏe người dân với một hệ thống bảo hiểm gây nhiều tranh cãi và được đòi hỏi phải cải tổ nhiều năm trở lại đây.

Câu chuyện cuộc đời ông Philipp Rösler mang tính chất của một truyện phim. Là trẻ mồ côi sinh ra tại Nha Trang năm 1973, ông được cha mẹ người Đức nhận mang về Hamburg nuôi vào tháng 11 cùng năm. Khi mới 4 tuổi, cha mẹ ông ly dị. Ở trường học ông được đánh giá là thông minh xuất chúng. Sau khi tốt nghiệp trung học, ông vào quân đội nối nghiệp cha và trở thành bác sĩ. Năm 2006, ông cùng vợ - cũng là một bác sĩ - về thăm lại nơi sinh ra lần đầu tiên trong đời. Năm ngoái, ông trở thành cha của hai đứa con sinh đôi.

Con đường của Philipp Rösler là ví dụ đặc biệt cho sự tiến thân nhanh chóng trong sự nghiệp chính trị với những quyết định chính xác ở từng thời điểm. Năm 2005, ông đã từng được chủ tịch Đảng FDP Guido Westerwelle mời về làm tổng thư ký Đảng, nhưng ông từ chối và ở lại làm chính trị tại bang Niedersachsen. Năm 2006, ông trở thành chủ tịch Đảng cấp bang và là bộ trưởng kinh tế của bang này từ năm 2008 sau cuộc tranh cử thành công.

Với mong ước mang đến cho mọi người dân một chế độ giáo dục và dạy nghề tốt để họ có thể tự chuẩn bị cho cuộc sống tương lai, Philipp Rösler được nhìn nhận là đã đem lại một làn gió mới nghiêng về chính sách xã hội trong nội bộ đảng FDP vốn được coi là đảng của người giàu. Nhờ đó đảng FDP đã có chiến thắng ngoạn mục khi nhận được 14,6% số phiếu bầu và trở thành đối tác đàm phán số một của liên minh chính phủ mới.

Tuy nhiên, công việc trong cương vị bộ trưởng bộ y tế của ông sẽ không dễ dàng. Ngay trong dự quyết về tiến trình cải tổ chế độ chăm sóc sức khỏe người dân, ông đã phải chịu sự chỉ trích về những thay đổi có thể tiếp tục khuyến khích sự cách biệt giàu nghèo trong xã hội. Ngoài ra, việc đối phó với đại dịch cúm H1N1 trong mùa Đông cũng sẽ trở thành một đề tài nóng bỏng trong những ngày đầu tiên ở vị trí bộ trưởng.

Chính phủ Đức mới gồm bà Angela Merkel – thủ tướng, ông Guido Westerwelle – phó thủ tướng kiêm bộ trưởng bộ ngoại giao và 14 thành viên khác. Liên minh đảng CDU, CSU và FDP được coi là sự chọn lựa khôn ngoan để đối phó với khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang diễn ra và ảnh hưởng mạnh mẽ đến nền kinh tế Đức – nhà xuất khẩu lớn nhất trên thế giới.

21 nhận xét:

  1. Marcus phan dau nam sau thanh co van cua bo truong y te de :)

    lvu

    Trả lờiXóa
  2. Anh này mặt mày sáng láng ghê.

    Trả lờiXóa
  3. Chả thấy cha nụi này có liên hê gì đến Việt Nam. Việt Nam ta thích nhận họ nhận hàng để làm gì khi mà đương sự trong cuộc chẳng có chút gì liên hệ đến Việt Nam nữa. Tui biết nhiều đứa ở Mỹ mẹ Việt cha Mỹ chẳng muốn nhận mình là Việt Nam. Rất khó chịu khi ai biêt mình là Việt Nam. Mấy người như vậy thì nên tôn trọng quyền tự do chọn lựa và quyền giữ gìn đời tư của người ta. Để yên cho họ đi

    Trả lờiXóa
  4. Thật đáng buồn cho những ai mà bạn nặc danh ở trên nêu ra. Cho dù họ có từ chối thì họ vẫn là Vietnamese, cái ethnicity của họ luôn luôn là như thế. Những người mà phải chối bỏ nguồn gốc của mình = low self-esteem, low self-worth. Thật đáng thương.

    Ông bộ trưởng y tế kia chưa bao giờ chối bỏ nguồn gốc VN của mình. Ông đã từng về thăm nơi mình đã sinh ra. Mọi tài liệu liên quan đến ông đều mô tả rõ ông sinh ra ở đâu. Những ông bố mẹ nuôi Tây họ cũng rất quan tâm đến việc giúp con mình có những mối liên hệ với nơi mà họ sinh ra.

    Trả lờiXóa
  5. Cứ thấy người Việt mình thành công ở đâu thì lại mừng.
    Thực sự thì mình không thuộc dạng đầy lòng tự tôn dân tộc, nghĩa là lòng đầy tự hào hãnh diện khi biết mình được sinh ra làm người Việt Nam, nhưng đã trót mang rồi thì mình cũng không chối bỏ nó.
    Ừ, tui là người Việt!

    Trả lờiXóa
  6. Vậy là còn 6 năm nữa cho Marcus đó nha, trở thành Bộ trưởng trẻ tuổi thứ 2 gốc Việt, không có nguồn gốc di dân :P
    Làm Bộ trưởng bộ VHTT đi ha.

    Trả lờiXóa
  7. Ông này là người Đức, có thể nói là 100%. Nhưng ông có gương mặt Á và sinh ra tại Việt Nam, điều này tự ông không chối bỏ. Thực ra chuyện ông này lên chức Bộ trưởng ở Đức có ý nghĩa quan trọng đối với xã hội Đức, vì như đã nói, ông là người đầu tiên nhìn không phải là Đức và có quá khứ di dân được vào nội các.

    Việt Nam có nên tự hào về chuyện này không? Chắc là không, nhưng có thể coi đây là một tin vui. Báo chí nơi nơi khi đưa tin đều nói về nguồn gốc Việt Nam của ông này.

    Trả lờiXóa
  8. Em cũng thấy ông này coi như 100% Đức về tinh thần nhưng vẫn là một tin vui cho người có gốc gác VN nói riêng và gốc nước ngoài ở Đức.
    Và đúng là nó có tạo dựng một hình ảnh nước Đức cởi mở hơn.

    Trả lờiXóa
  9. Tui không hiểu lý luận của LVu. Tại sao người ta không muốn nhận là người VN mà cứ bắt người ta nhận là người Việt Nam. Nhận là người Mỹ gốc Việt thì OK. Nhưng nhận là người Việt Nam thì khác xa một trời. Người Mỹ gốc Việt bây giờ cũng khác người Việt Nam ở Việt Nam lắm rồi. Không có vấn đề low self esteem, low self confidence gì trong đây hết. Nếu không muốn nói là họ hiểu rất rõ họ muốn cái gì. Stereotype ở đây là chứng tỏ chưa sống ở Mỹ lâu nên chưa nắm vấn đề. Con người có quyền chọn lựa identity của mình. Và cũng nên tôn trọng sự lựa chọn của people

    Trả lờiXóa
  10. Mình thì thấy vui hay không vui đều được. Ông này mà lớn lên ở Việt Nam thì chức Bộ trưởng chẳng bao giờ đến lượt dù ông ấy có khuôn mặt sáng láng và trí thông minh vượt trội đi chăng nữa. Vì thế, việc ông ấy lên làm Bộ trưởng ở Đức chứ không phải ở VN theo mình chính là quảng cáo cho nước Đức chứ không phải cho quê mình. Mừng là mừng cho số phận của một con người. Thế thui.

    Trả lờiXóa
  11. hơi bọ tr3, hơi bị đẹp chai nha.

    Trả lờiXóa
  12. ui, viết lại nè. Hơi bị trẻ, hơi bị đẹp chai nha.

    Trả lờiXóa
  13. Tui chả có đụng gì đến vấn đề nhận mình là người Mỹ hay là người Mỹ gốc Việt cả. Cái tôi nói đến đây là cái ethnic identity. Hahaha, identity là người ta có quyền lựa chọn? Thế có nghĩa là dân Việt nhưng mà lại đi nhận mình là Thailand, hay Japanese hay caucasian à? Rõ có xấu hổ không? Một người mà khốn khổ và phải che giấu, dối trá cái identity của mình thì quá là low self esteem chứ còn gì nữa. Khi người ta thành công và có lòng tự trọng thì chả bao giờ người ta phải đi dấu cái nguồn gốc của mình.

    Anh kia là người Đức nhưng cái ethnic của anh ấy thì là Asian và cụ thể hơn nữa là Việt Nam. Tôi chả cần phải sống ở Mỹ lâu nhưng tôi thấy đáng thương cho những người không dám nhận mình là gốc gì, giống gì.

    Trả lờiXóa
  14. Có bao giờ nạp đơn đi học ở đại học Mỹ chưa. Đơn của đại học luôn luôn để một ô trống cho những người không muốn nhận mình là ai cả và không muốn khai mình là ai cả. Cái điều bác assuming là "Thế có nghĩa là dân Việt nhưng lại đi nhận mình là Thailand" là một mentality của những xã hội bảo thủ như Việt Nam hay Âu Châu, ở Mỹ người ta không bảo thủ như thế. Người ta vẫn để cho cá nhân ấy chọn lựa identity của mình. Nên các đại học Mỹ vẫn chừa chỗ để điền ethnic background của mình tự do muốn để gì đó thì để. Bác mới sang Mỹ nên chưa kinh nghiệm cảnh những đứa sanh ra từ những cuộc hôn nhân tạp chủng hai ba đời, Phi lấy Ai Cập đẻ ra con, con lấy Mỹ Đen, tới cháu lấy Mễ, và nó không biết ethnic identity của nó là gì .

    Trả lờiXóa
  15. caí vụ mà bạn năc danh và Lừng đang ...đâm chém nhau tá lả khá hấp dẫn nha. Ừa, hoc ở bên Mỹ thì đúng là tụi nó hay cho viết cái essay. Who are you ? what hay đại loại như vậy. Khó nha. Không dễ dàng gì mà khơi khơi nói. Tao là người Việt Nam. Nó sẽ hỏi. làm người Việt Nam thì như thế nào. Làm sao mảy biết mày là người việt nam. Mày đang ở Mỹ, hoc trường Mỹ , nói tiếng Mỹ mà.Có lúc, dek biết trả lời nha.Trả lời càng càng thì nó dek chấm điểm cho. Mai mốt về nhà, viết một bài hoàng tráng về vấn đề cho hai bạn nghe. Cám ơn nha.

    Trả lờiXóa
  16. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  17. Bạn nặc danh lại lạc chủ đề rồi. Đứa trẻ thiểu số nào lớn lên cũng trải qua những khó khăn trong việc nhận ra cái ethnic identity của mình. Nghiên cứu đã chỉ ra rất rõ là những đứa trẻ có strong sense of ethnic identity thì thành công hơn về cả học tập lẫn sức khỏe, ít stress, ít bị lôi kéo vào những hành vi xấu, vv. Thế cho nên các ông bố bà mẹ cần giúp chúng nhận ra và chấp nhận cái ethnic của mình hơn là lảng tránh chúng. Chuyện mixed cũng tương tự. Chúng sẽ tự hiểu và sẽ tự nhận là mixed thế thôi. Trong US census người ta có đủ các loại mixed races cho công dân trả lời, cần gì phải nói đến cái form của trường đại học.

    Quan niệm của bạn theo kiểu I hate the government of Vietnam so I don’t want to be a Vietnamese là rất sai lầm. Bạn bè tôi đầy đứa sinh ra ở Mỹ mà chúng vẫn luôn tự hào rằng chúng là Vietnamese và chẳng bao giờ chúng phải lảng tránh điều này.

    I could disagree with many policies from the government of Vietnam but I am always proud to be a Vietnamese as I was born Vietnamese.

    Trả lờiXóa
  18. Tui hiểu ý của bạn Anonymous. Nói chung vụ nhìn nhận ethnic background (dù là có cultural rejection hay không) khá là phức tạp và tuỳ ở mỗi người. Tui chỉ ghét cái kiểu báo chí VN (thường là báo Tuổi trẻ và kể cả báo chí hải ngoại) hay moi móc vụ người gốc Việt ở đâu đó trên thế giới thành công thế này thành đạt thế kia mà không biết là người được nói đến có muốn nói đến ethnic background của mình hay không.

    Cá nhơn tui, tui chả tự hào gì việc mình là người VN cả nhưng cũng không ghét hay chối bỏ nó. Việc tui là người VN chỉ là 1 fact, vô thưởng vô phạt. Đơn giản, you can choose friends, but cannot choose family.

    Trả lờiXóa
  19. Tui cũng như bạn Sirius. Tui không thấy việc being vietnamese là cái gì đáng tự hào. Có cái gì đáng tự hào vì là người Việt Nam?

    Có thể tui vẫn yêu Việt nam theo nghĩa mẹ ta già, mẹ ta xấu, mẹ ta thiếu công bằng thì ta cứ yêu, nhưng ta không tự hào vì mẹ ta già xấu thiếu công bằng và thời trẻ cũng chả làm được gì nổi bật (hoặc chỉ giỏi gây gổ) :-D

    Đấy là một cái fact không chọn được và cũng không cần chối bỏ. Tui hoàn toàn ý thức tui là Vietnamese (cho đến cuối đời) :-D Nhưng being proud thì proud về cái gì?

    Trả lờiXóa
  20. 2 ban Si va today20 lam toi ban khoan, kho hieu roi nhe. cac ban la nguoi Viet ma khong tu hao voi can identity Viet cua minh thi lam sao song noi?

    voi toi thi nguoc lai. accept cai Vietnamese cua minh va song voi no, make it to the best. proud de thay minh worth.

    lvu

    Trả lờiXóa
  21. Trời gì mà ko sống nổi ghê vậy anh lvu. Mỗi người một tính mà anh. Mà em ko tự hào về nó đâu có nghĩa là em lúc nào cũng ghét bỏ nó, ko accept nó đâu. Chỉ đơn giản là em không nghĩ nhiều, băn khoăn nhiều đến nó thôi. Nhưng ai hỏi thì vẫn nói tao là người VN. Nhưng mà nói ra như today20 đó, chả thấy gì để tự hào. Còn chuyện nỗ lực make it best thì cho cá nhơn mình là chủ yếu, chả phải để làm rạng danh dân tộc. Em nghĩ những người nổi tiếng gốc Việt chắc cũng chẳng nghĩ mình làm rạng danh dân tộc Việt.

    Trả lờiXóa