Thứ Ba, 29 tháng 12, 2009

Câu hỏi của Marcel Proust

Questionnaire de Marcel Proust là một bản ghi chép của Proust thời tuổi đôi mươi. Nguồn gốc những câu hỏi này là bản tiếng Anh Confessions xuất hiện tầm nửa sau thế kỷ 19. Proust đã sửa lại một chút và trả lời vào khoảng năm 1890. Câu hỏi nguyên gốc tiếng Anh, phần chuyển sang tiếng Pháp của Proust và ông đã trả lời ra sao, xin mời đọc tại đây. Sau này, bảng câu hỏi của Marcel Proust trở nên nổi tiếng và là phương tiện làm quen rất được ưa chuộng tại Pháp và Châu Âu, có được điều chỉnh lại tùy theo mục đích.

Bạn muốn hiểu rõ hơn một chút về marcus? Xin hãy đọc phần trả lời dưới đây.
Còn bạn trả lời ra sao? marcus rất mong được biết.

Những đặc điểm nổi bật về tính cách của tôi...

cần được cảm nhận bởi người khác.

Phẩm chất tôi ưa thích ở một người đàn ông...

khả năng quyến rũ bằng sắc đẹp.

Phẩm chất tôi ưa thích ở một người phụ nữ...

khả năng quyến rũ bằng trí thông minh.

Điều tôi trân trọng nhất ở những người bạn của mình...

khi tôi cần họ nhất, họ luôn ở bên và đấu tranh vì tôi, bảo vệ tôi, an ủi tôi, yêu thương tôi.

Lỗi cơ bản của tôi...

thỏa hiệp vì không muốn làm tổn thương người khác.

Công việc ưa thích của tôi...

yêu và được yêu.

Ý niệm của tôi về hạnh phúc...

yêu và được yêu.

Điều bất hạnh lớn nhất của tôi...

biết rằng mình không được yêu bởi người tôi yêu.

Nếu là người khác, tôi sẽ là...

một diễn viên ballet đẹp và tài năng như Roberto Bolle.

Tôi muốn sống ở...

nơi có sông và núi, nhiều cây xanh, hoa trái, người tử tế và yêu thương lẫn nhau.

Màu sắc yêu thích của tôi...

phụ thuộc vào nguồn sáng và khung cảnh nguồn sáng ấy chiếu vào.

Loài hoa tôi yêu thích...

huệ trắng, ly trắng, hồng trắng, phong lan trắng, sen trắng, mận trắng, nói chung là hoa trắng.

Loài chim tôi yêu thích...

chim không bao giờ bay.

Nhà văn yêu thích...

Lún Ghẻ.

Nhà thơ yêu thích...

Hồ Xuân Hương.

Nam anh hùng trong tiểu thuyết / thi ca...

Tôn Ngộ Không.

Nữ anh hùng trong tiểu thuyết / thi ca...

Kiều.

Nhà soạn nhạc yêu thích...

Johann Sebastian Bach, Ludwig van Beethoven, Robert Schumann.

Họa sĩ yêu thích...

Leonardo de Vinci, Sandro Botticelli, Pieter Brueghel.

Người hùng trong đời thực...

tất cả những người đang yêu thương và đùm bọc người cơ nhỡ.

Người hùng trong lịch sử...

Sophie Scholl.

Cái tên yêu thích...

tất cả các tên đều đáng yêu, đặc biệt là những tên ít đụng hàng.

Điều tôi ghét nhất...

thói trưởng giả học làm sang.

Nhân vật lịch sử đáng ghét nhất...

không có ai cả. Thuộc về lịch sử, họ thuộc về bánh xe số phận.

Sự chuyển đổi tôi thích nhất...

quyết định mở cửa năm 1986 dưới thời ông Nguyễn Văn Linh.

Khả năng thiên bẩm mà tôi ước ao...

quyến rũ bằng sắc đẹp và trí thông minh cùng lúc.

Tôi muốn được chết ra sao...

trong thanh thản.

Trạng thái tinh thần của tôi bây giờ...

muốn yêu và được yêu nhiều hơn nữa.

17 nhận xét:

  1. Chỉ có một chữ thôi: Tham! :-)

    Trả lờiXóa
  2. Cái này trong sáng đến mức thánh thiện luôn Marcus ạh. để hôm nào mình thứ trả lời, một cách thành thật xem sao.

    Mà Kiều đâu phải nữa anh hùng đâu ta, Kiều là giai nhân mà

    Trả lờiXóa
  3. Vì Kiều là đấng anh hùng
    Cho nên Từ Hải ngượng ngùng giai nhân
    :)
    (J/k)

    Trả lờiXóa
  4. cái này đọc hem dzui.

    CÓ Lún nữa nha.

    Đọc cái này thấy tội tội marcus

    Trả lờiXóa
  5. rất đồng cảm với marcus ở các vấn đề sau:

    thỏa hiệp vì không muốn làm tổn thương người khác
    ghét thói trưởng giả học làm sang
    muốn sống ở nơi nhiều cây xanh, hoa trái, nhiều người tử tế iu thương nhau

    thấy thương marcus nhất là ở câu "biết là mình không được yêu bởi người tôi yêu" - nhưng ngẫm lại xem ra thì chuyện này cũng là chuyện bình thường trong đời ;))

    Trả lờiXóa
  6. Chim không bay có phải là con cánh cụt không Marcus ơi?

    Trả lờiXóa
  7. á, chú Ba đọc không zui vì chắc chú Ba ghen với chị Lún rồi.
    Lún cũng hem vui vì Lún là quạ sỉ. Mứa M thích Lún là nhà zăn kia. Hic.hic hic.
    Nhưng xúc đông nha. Vì đoc có tên Lún trong đó. Hết hồn. càm động. rưng rưng luôn đó.Hic.


    Đọc blog M lâu rồi. Bây gio M tổng kết lại. Thấy đúng nha.
    Nhưng chim ko bao giờ bay là lọi chim gì vậy. Chi tiết vụ này đê.
    Tôn ngô Không là nam ...anh hùng à?
    Kiều là anh hùng à? Vụ này cũng mới biết.
    Trưởng giả học làm sang có phải là nguyên chữ của chữ" chảnh" không?

    có cảm giác là M khao khát tình yêu dữ lắm. Lắm lắm lắm luôn.
    Ừa, mà chắc ai cũng muốn được yêu nhiều nhiều hơn nữa.
    Ừa, đồng ý ở cái chổ chết thanh thản. Đừng có máu me phun phòi phòi ra nhu Kill Bill là đạt.
    Wish M sẽ được yêu thim nữa nha. Bây giờ iu M thêm chút nữa nè.

    Trả lờiXóa
  8. @TQ: Kệ, ai bảo tham thì tham, em cứ thành thật thế đấy.
    @Phú + HY: "Quyết tình nàng mới hạ tình
    Dẽ cho để thiếp bán mình chuộc cha"
    Không anh hùng sao dám làm chuyện này hả anh chị?
    @chú Ba: tôi không đáp ứng yêu cầu của chú, cũng không cần chú thương hại.
    @Pink: cái câu bất hạnh là giả tưởng đó.
    @lvu: Nếu anh muốn thế thì nó là như thế :)

    Trả lờiXóa
  9. Chép lại tặng Marcus một câu khác của Proust nhé :

    Hãy nhường lại đàn bà đẹp cho những gã đàn ông thiếu trí tưởng tượng.

    Trả lờiXóa
  10. "Phẩm chất tôi ưa thích ở một người đàn ông...
    khả năng quyến rũ bằng sắc đẹp.
    Phẩm chất tôi ưa thích ở một người phụ nữ...
    khả năng quyến rũ bằng trí thông minh." -> Hàng hiếm :)
    "Màu sắc yêu thích của tôi...
    phụ thuộc vào nguồn sáng và khung cảnh nguồn sáng ấy chiếu vào.
    Loài hoa tôi yêu thích...
    huệ trắng, ly trắng, hồng trắng, phong lan trắng, sen trắng, mận trắng, nói chung là hoa trắng." -> môi trường thiếu ánh sáng
    "Khả năng thiên bẩm mà tôi ước ao...
    quyến rũ bằng sắc đẹp và trí thông minh cùng lúc" xem lại phần trên cùng ???
    "Lỗi cơ bản của tôi...
    thỏa hiệp vì không muốn làm tổn thương người khác" có giống như : muốn tự mua hoa cho chính mình.
    Hihi, thống kê thấy từ yêu hơi bị nhiều, nghĩa là đặt trưng chăng ?
    Đùa xíu thôi, vì sợ rằng cười vào tự nhận xét của người khác có khi lại làm tổn thương họ, lại thoả hiệp rồi.
    Uyen

    Trả lờiXóa
  11. @Lún: Cảm ơn đã iu marcus thêm nha. Nhưng mà hỏi nhiều quá, bắt đầu có dấu hiệu giống... chú Ba rồi nha.
    Chim không bao giờ bay muốn hiểu thế nào thì hiểu nha.
    Anh hùng trong tiểu thuyết / thi ca: đừng nghĩ anh hùng là phải anh hùng nha, đơn giản là nhân vật chính mà người đọc theo chân suốt cả câu chuyện thôi mà.
    Trưởng giả học làm sang là giống kiểu nouveaux riches đó, tập tành học đòi làm sang mà không sang được đó.

    @Hòa thượng: Dạ, em cảm ơn anh nhiều.

    @Uyên: Những liên tưởng của chị thật thú vị.

    Trả lờiXóa
  12. mà nói gì nghe nặng nhọc thế. Gét, ko còm nữa

    Trả lờiXóa
  13. Vậy thì tui khoái làm người thiếu trí tưởng tượng =))

    Trả lờiXóa
  14. Yên cũng thik loài chim ko bao giờ bay giống Marcus nà ! :p Ngoài ra thì hok còn điểm nào chung nữa.
    Những câu trả lời của Marcus ở khía cạnh nào đó mang hơi hướm rất Marcel. :) Thik câu trả lời số 2 và số 3 - đặc biệt và có nghĩa. Nhưng nếu hiểu theo mặt nghĩa khác thì hơi bị...điên đảo ! :p

    Về những câu trả lời của Marcel thì Yên cũng thik 2 câu:
    1) La fleur que j'aime. (Flower that I like.)
    - La sienne, et apres, toutes.
    Câu này bản original ko có, là do Marcel thêm vào, nếu dịch ra tiếng Anh thì vô cùng tối nghĩa và nhảm, trong khi nguyên bản rất đặc sắc và có 2 mặt nghĩa. (Theo cách hỉu của Yên)
    2) Ce que je voudrais être. (What I should like to be.)
    - Moi, comme les gens que j'admire me voudraient.
    Yên cũng trả lời tương tự.

    Ngoài ra, trong cái list những câu hỏi này, chỉ có vài câu là mang đến cảm hứng trả lời. Vì Marcus nói cũng mún bít mọi ngừi nghĩ sao, nên Yên quẹt vài câu nhé. ;)
    1) Đặc điểm nổi bật trong tính cách của tôi.
    - Đồng bóng, hay cười dễ khóc.
    2) Phẩm chất yêu thik ở đàn ông.
    - Bít yêu phụ nữ theo cách họ muốn. :D
    3) Phẩm chất yêu thik ở phụ nữ.
    - Bít làm đẹp, bít làm bếp và bít làm tình.
    4) Ý niệm về hạnh phúc.
    - Hạnh phúc là có thật.
    5) Điều bất hạnh lớn nhất của tôi.
    - Tự cho rằng mình bất hạnh.
    6) Cái tên yêu thik.
    - Bình Yên. =))
    7) Muốn được chết ra sao ?
    - . (Câu hỏi rất hay nhưng ko tìm ra câu trả lời. :p)

    p.s: nên đánh số vào từng câu để dễ dàng trao đổi bình luận. Chúc Marcus ngày càng nổi bật vì tính cách của mình. :)

    Trả lờiXóa
  15. @Yên: cảm ơn Yên đã chia sẻ nha. Năm mới vui vẻ nha. Lúc đầu cũng định đánh số, nhưng rồi quyết định không đánh nữa, với mục đích là ai comment sẽ liên hệ trực tiếp đến nội dung chứ không phải những con số. Yên hiểu ý Marcus chứ? Còn chuyện mang hơi hướng Marcel thì chắc vì tên ổng và tên tui giống nhau đến 4/6 chữ cái. ;-)

    Trả lờiXóa
  16. "Loài chim tôi yêu thích...
    chim không bao giờ bay"
    ... và phải cứng (cáp) ;)

    Trả lờiXóa