Thứ Hai, 1 tháng 2, 2010

Đôi mắt người Sơn Tây


Em ở thành Sơn chạy giặc về
Tôi từ chinh chiến cũng ra đi
Cách biệt bao ngày quê Bất Bạt
Chiều xanh không thấy bóng Ba Vì
Vừng trán em vương trời quê hương
Mắt em dìu dịu buồn Tây Phương
Tôi thấy xứ Đoài mây trắng lắm
Em đã bao ngày em nhớ thương?

Mẹ tôi, em có gặp đâu không?
Bao xác già nua ngập cánh đồng
Tôi nhớ một thằng con bé dại
Bao nhiêu rồi xác trẻ trôi sông!

Từ độ thu về hoang bóng giặc
Điêu tàn ôi lại nối điêu tàn!
Đất đá ong khô nhiều suối lệ
Em đã bao ngày lệ chứa chan?

Đôi mắt người Sơn Tây
U ẩn chiều lưu lạc
Buồn viễn xứ khôn khuây
Tôi gửi niềm nhớ thương
Em mang giùm tôi nhé
Ngày trở lại quê hương
Khúc hoàn ca rớm lệ

Bao giờ trở lại đồng Bương Cấn
Về núi Sài Sơn ngắm lúa vàng
Sông Đáy chậm nguồn quanh Phủ Quốc
Sáo diều khuya khoắt thổi đêm trăng

Bao giờ tôi gặp em lần nữa
Ngày ấy thanh bình chắc nở hoa
Đã hết sắc mùa chinh chiến cũ
Còn có bao giờ em nhớ ta?


Quang Dũng

*****************

Hình ảnh phía trên là vọng canh và hồ chứa nước trong thành Sơn Tây vào năm 1884, chụp bởi bác sĩ Hocquard. (nguồn: xuvn.com)

Cái vọng canh ấy sau này đổ nát, mấy năm trước họ xây mới lại cùng với các quần thể di tích được xây mới lại theo nguyên dạng trước khi bị phá hủy. Phía sau cái vọng canh này có một tháp lọc nước khá cao, hồi nhỏ thường trèo lên trên đấy để ngắm thị xã, nhìn ra cả được sông Hồng, sang tận bên Vĩnh Phú.

Cái hồ nước sau này được trẻ con dùng làm hồ bơi và nô đùa nhau nghịch nước ở đấy.

Bây giờ này, theo yêu cầu của Lún: nhấn vào hình để coi được toàn bộ nha. (nguồn: 123dantruong.blogspot.com)

7 nhận xét:

  1. Nhờ bạn Marcus mới có dịp đọc nguyên bài thơ. ;)

    Trả lờiXóa
  2. tất nhiên, bài này là xuất phẩm thi ca của thời đại...

    Trả lờiXóa
  3. M kiếm cái hình giống vậy mà mới chụp sau này post lên luôn nha.

    Trả lờiXóa
  4. Bài này có vẻ có nhiều dị bản nhỉ. Bản mình nhớ có 1 vài chỗ khác: "tôi có một thằng con bé dại", với cả:

    Cho nhẹ lòng nhớ thương
    Em mơ cùng ta nhé
    Bóng ngày mai quê hương
    Đường hoa khô ráo lệ

    Trả lờiXóa
  5. Bài thơ hay quá. Thích nhất khúc sau :

    Đôi mắt người Sơn Tây
    U ẩn chiều lưu lạc
    Buồn viễn xứ khôn khuây

    Trả lờiXóa
  6. Trời, bạn KV trước giờ chưa đọc hết bài này hả?

    Thơ trữ tình kháng chiến (hoặc tiền chiến) của những nhà thơ như Quang Dũng hay Hoàng Cầm chứa đựng nhiều nhạc tính nên khi đọc lên cảm thấy rất hay và dễ nhớ. Những bài hát phổ từ những bài thơ thế này cũng rất hay. Bài Đôi mắt người Sơn Tây của Phạm Đình Chương lại mở đầu bằng khổ đầu của bài Đôi bờ của Quang Dũng là sự kết hợp khá thú vị. Bài này theo tui Thái Hiền hát cảm xúc nhất.

    Trả lờiXóa
  7. hi hình ngày xưa nhìn ...xưa hơn, nên đẹp hơn nha.

    Trả lờiXóa