Thứ Bảy, 26 tháng 6, 2010

Sách

Đã lâu rồi tôi không còn thói quen cầm một quyển sách lên đọc từ đầu đến cuối. Cách ứng xử và công việc ở thời của internet, email và facebook đã làm tôi mất đi tính kiên trì nhẫn nại khi đối diện với một cuốn sách. Chỉ còn những đợt đi nghỉ cách xa khỏi thế giới máy tính, tôi mới có dịp đọc một hơi các cuốn sách mang theo.

Tuy thế, tủ sách vẫn là nơi chiếm khoảng không gian rất rộng trong phòng tôi. Nhiều hơn cả bộ sưu tập phim. Thực ra, tôi không sưu tầm gì cả, phim thì tôi thường xem ngoài rạp là chủ yếu, còn sách thì hứng lên mua, chứ không có nhu cầu tập hợp lại cho quy củ.

Đợt nào về Việt Nam qua, thứ làm nặng cân nhất trong vali cũng là những cuốn sách. Lần vừa qua cũng không phải là ngoại lệ. Tất cả các cuốn sách tôi mang theo lần này đều là sách được tặng. Không mua thêm cuốn nào vì số cân không cho phép.

Sau đây là một số cuốn sách đó.

Nhiều cách sống1981 của Nguyễn Quỳnh Trang (tác giả tặng). Vô tri của Milan Kundera (dịch giả Cao Việt Dũng tặng). Mười lẻ một đêm của Hồ Anh Thái (tác giả tặng).


Tự nhiên như người Hà Nội của Nguyễn Trương Quý (tác giả tặng. Anh Quý vừa ra một bộ 3 cuốn về Hà Nội, mời mọi người mua). Các nhà thơ cổ điển Việt Nam của Xuân Diệu (chị So tặng). Thế mà là nghệ thuật ư? của Cynthia Freeland (dịch giả Nguyễn Như Huy tặng). Bộ 3 cuốn mới của tủ sách điện ảnh, trong đó có cuốn Chơi cùng cấu trúc của Lê Hồng Lâm biên soạn (tác giả tặng cả bộ).


Đây sẽ là những cuốn sách tôi mang theo trong những chuyến đi tới. Nhưng cũng có thể là thứ sẽ theo tôi vào công viên mùa hè này, khi thời tiết đẹp, hoặc cùng tôi nằm trên giường, khi thời tiết xấu.

Dù sao, tôi cũng muốn có lại được thói quen đọc sách.

18 nhận xét:

  1. Ủa Marcus, nếu sách mình cầm tay thì đâu bị tính kg. Mrs. Truong toàn cầm tay, một lần khoảng 8-10 cuốn luôn á. Chắc tại Marcus quá nhiều hành lý và túi xách rồi chăng?

    Trả lờiXóa
  2. Dạ cái balo nó đầy rồi, với lại không muốn đeo năng do phải di chuyển nhiều nơi ạ.

    Trả lờiXóa
  3. Được đứng trước anh M, trong một cuốn sách.
    Hoàng.

    Trả lờiXóa
  4. @Hoàng: tự hào mãi vụ đó thế :p Cuốn đó sắp xếp tác giả, theo anh được biết, không theo một chủ định nào, trừ việc các bài của LHL và VL được đặt ở cuối. Anh em mình đứng cạnh nhau quả thật là do duyên số :D

    Trả lờiXóa
  5. em vui la vui dung canh anh thoi, chu ai vui vi duoc xep truoc xep sau dau, ha ha ha

    Trả lờiXóa
  6. à trong quyển đó mình đứng ở đâu í nhỉ bạn VMC và bạn Hoàng nhỉ :d

    Trả lờiXóa
  7. @Nhị Linh: ngay trước Nguyễn Trương Quý. Anh Quý thì ngay trước Hoàng :p

    Trả lờiXóa
  8. Bao giờ có cuốn mới, anh Nl làm 1 đường về J.Rivette đi, em càng ngày càng mê đạo diễn này.

    Trả lờiXóa
  9. hehe chú viết đi, lâu lắm anh chẳng có thời gian xem phim nhiều, giờ chỉ thỉnh thoảng oánh lẻ những cái như là Realm of Senses thôi :p

    Trả lờiXóa
  10. thôi, bạn này nặng kinh khủng, mà em chưa có đủ phim để xem hết, với lại, anh làm một đường là về đường Rivette chuyển thể Balzac, chắc hấp dẫn kinh khủng luôn.
    Roman Polansky mấy phim đầu tiên thì em mấy lần định xem Cu-de-sac mà cứ quên hoài.
    kiể Realm of Senses em toàn mua, nhưng toàn cho đi. ha ha ha

    Trả lờiXóa
  11. Cul-de-sac thì anh có nhưng mấy lần đều chỉ xem loáng thoáng, vì cái đĩa không có subtitle, đen thế

    Trả lờiXóa
  12. cái Repulsion em xem cũng ko có phụ đề mà vẫn thấy quá hay anh ạ, còn Cul-de-sac để hôm nào lên TPD xem, xem có phụ đề ko.

    Trả lờiXóa
  13. Đứng đâu cũng được, sau rốt cũng được :-) tiếc là bạn Marcus đi sớm nên không kịp lấy cuốn mới.

    Trả lờiXóa
  14. Được tặng sách thật là thích. Ghen tị với Marcus đó.

    Trả lờiXóa
  15. Nói túm lại là phải còn lâu lắm Marcus mới đọc xong mấy cuốn này, nên muốn nhắn với người tặng là đừng hỏi thăm "Đọc xong chưa, thấy làm sao?" vội, phải hong?

    Trả lờiXóa
  16. toàn là chính tác giả tặng không à? sướng quá .

    Trả lờiXóa
  17. Đến hôm nay tui mới comment bài này để hỏi rằng thì là marcus đọc được mấy trang rùi :))

    Trả lờiXóa
  18. hehehe đã đọc xong 1 cuốn rồi đấy ạ.

    Trả lờiXóa