Thứ Tư, 29 tháng 2, 2012

Liên hoan phim thời nay: mâu thuẫn cũ - mới

Sau mỗi lần dự một liên hoan phim đẳng cấp quốc tế, tôi thường có hai dòng cảm xúc trái ngược, cũng hệt như hướng phát triển chung của điện ảnh đương đại: trộn lẫn giữa những cái mới, cái sáng tạo trẻ trung là những sự cũ mèm vẫn được tung hô, ngay tại các liên hoan phim danh tiếng như Cannes, Berlin và Venice.

Cũ lên ngôi, mới phải đợi?

Ba liên hoan phim này ở lần tổ chức gần đây nhất đã trao các giải thưởng cao nhất cho những tác giả có thể gọi là cựu binh của điện ảnh, với những tác phẩm gắn với tính cổ điển và không có đột phá gì quan trọng: Cannes 2011 trao Cành cọ vàng cho The Tree of Life (Cây đời) của Terrence Malick (đạo diễn Mỹ, 68 tuổi), Venice 2011 trao Sư tử vàng cho Faust của Aleksander Sokurov (đạo diễn Nga, 60 tuổi), Berlin 2012 trao Gấu vàng cho Caesar must die (Caesar phải chết) của anh em Paolo và Vittorio Taviani (đạo diễn Ý, 80 và 82 tuổi).

Anh em nhà Taviani nhận Gấu Vàng tại LHP Berlin lần thứ 64

Trong các cuộc tranh tài này không hề thiếu các tác phẩm ấn tượng của những nhà làm phim trẻ hơn rất nhiều, và đáng lẽ họ cần các giải thưởng cao quý này như một bệ phóng tài năng hơn là các tác giả tên tuổi kia. Ngoài việc bộ phim phản ánh cái nhìn mang tính chất đương đại, họ còn rất mạnh dạn và quyết liệt với phong cách điện ảnh. Có thể lấy ví dụ Polisse (Cảnh xát*) của nữ đạo diễn Maïwen (35 tuổi, người Pháp có cha Việt) với các câu chuyện đan xen như một phim tài liệu về một nhóm cảnh sát ở Paris chuyên bảo vệ trẻ em đã gây tiếng vang lớn ở Cannes 2011. Hay bộ phim Shame (Nhục) của Steve McQueen (42 tuổi, người Anh) tại Venice 2011, phản ánh một cách đầy ngụ ý về sự cô đơn và mất phương hướng của giới trẻ trung lưu tại các thành phố lớn. Còn tại liên hoan phim Berlin vừa kết thúc ngày 19.2 vừa qua, các tác phẩm như Rebelle (Nữ chiến binh) của đạo diễn Kim Nguyễn (37 tuổi, người Canada có cha là người Việt) hay Just the Wind (Chỉ ngọn gió) của đạo diễn Bence Fliegauf (37 tuổi, người Hungary) là những bức tranh nhức nhối về hiện thực: trong Rebelle là tình trạng trẻ em bị ép buộc cầm súng trong hàng ngũ phiến quân ở Congo, trong Just the Wind là câu chuyện một gia đình người digan bị phân biệt đối xử và giết chết ở Hungary. Tất cả các bộ phim này đều quyết liệt với lựa chọn phong cách cá tính và đậm chất điện ảnh, nhưng đã không được bước lên bục cao nhất.

Cảnh trong phim Just the Wind, phim được Gấu Bạc - giải thưởng Lớn của BGK, chứ không phải là vị trí cao nhất Gấu Vàng

Liên hệ với bối cảnh Việt Nam, điều này tương tự như việc Đừng đốt của đạo diễn Đặng Nhật Minh được trao giải Phim hay nhất chứ không phải Chơi vơi của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên tại Cánh diều vàng hai năm trước.

...

(đọc tiếp tại đây)

2 nhận xét:

  1. Thế hóa ra là căn bệnh toàn cầu à?

    Trả lờiXóa
  2. Rất cảm ơn về bài viết của bạn, bài viết rất hay và ý nghĩa.
    Nếu có các nhu cầu về thiết kế, thi công các sản phẩm nội thất như: bàn ghế sofa, giường tủ, thi công trọn gói có thể liên hệ bên Mozza mình nhé. Click vào đây để xem chi tiết nhé các bạn:
    sofa giường đẹp
    sofa văn phòng đẹp
    sofa giá rẻ đẹp
    sofa phòng khách đẹp
    sofa phố xinh
    hãy liên hệ cho mình nhé. Cảm ơn !
    _______________________________________________
    SIÊU THỊ GHẾ SOFA MOZZA
    Địa chỉ: 66 - Tương Mai - Hai Bà Trưng - Hà Nội
    Điện thoại: 093 628 3333 - 04 6674 9999

    Trả lờiXóa